Khác với Dương lịch, việc gọi tên tháng Âm lịch không phải mấy ai cũng rành và mỗi người giải thích một kiểu. Tại sao tháng cuối năm lại gọi là tháng Chạp và người ghi tháng “12”, người bảo phải ghi “Mười Hai”?
Sự chuyển đổi cơ cấu xã hội cùng với những thay đổi về điều kiện kinh tế, xã hội đã tạo ra cơ hội mở rộng giao lưu văn hóa giữa các cộng đồng trong và ngoài lãnh thổ quốc gia. Đồng thời, điều đó cũng làm nảy sinh những mối đe dọa về sự suy thoái, biến dạng các lễ hội truyền thống.
Quan lại là những người trong bộ máy nhà nước phong kiến và bộ máy nhà nước ở Việt Nam thời thuộc Pháp từ cấp huyện trở lên, gồm người điều hành là “Quan” và những người thừa hành là “Lại”.
Mỗi gia đình, dòng họ có truyền thống phong tục, tập quán riêng, nhưng tất cả những nếp sống ấy đã dần bổ sung nhau, trở thành nét đẹp văn hóa chung trong đại gia đình Việt Nam.
Trong suốt thời phong kiến Việt Nam, giáo dục, khoa cử Nho học tuy từng thời có biến động khác nhau nhưng các triều đại đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức học tập, thi cử để tuyển chọn số lượng lớn trí thức, quan lại cho nhà nước.
ngotoc.vn xin giới thiệu tiếp Kỳ 9 bài Tìm sự kiện và nhân vật họ Ngô trong Đại Nam thực lục, phần biên chép về các triều: Kiến Phúc, Hàm Nghi, Đồng Khánh.
ngotoc.vn xin giới thiệu tiếp Kỳ 5 bài Tìm sự kiện và nhân vật họ Ngô trong Đại Nam thực lục, phần biên chép về giai đoạn tiếp theo của triều Minh Mạng.
HNVN xin giới thiệu tiếp Kỳ 3 bài Tìm sự kiện và nhân vật họ Ngô trong Đại Nam thực lục, phần biên chép về thời kỳ Nguyễn Phúc Ánh và triều đại Gia Long.
HNVN xin giới thiệu tiếp Kỳ 2 bài Tìm sự kiện và nhân vật họ Ngô trong Đại Nam thực lục của tác giả Ngô Vui, phần biên chép về các vị Chúa Nguyễn còn lại.
HNVN xin giới thiệu bài ghi chép tổng hợp của Chủ tịch Hội đồng Họ Ngô VN Ngô Vui, sau khi đọc trọn bộ tác phẩm lịch sử Đại Nam thực lục, với mục đích phục vụ nghiên cứu kết nối dòng họ.
Màu sắc của những kiến trúc nhà ở cũng như những kiến trúc công cộng ở làng quê Bắc Bộ đều thấm nhuần triết lý nhân sinh phổ biến ở các quốc gia Đông Á, nương theo tự nhiên.
Cùng những huyền thoại ca ngợi tài năng của Cao Biền, sử sách nước ta cũng có nhiều truyền thuyết nhằm bài bác những kinh sợ mê tín của quần chúng đối với nhân vật này.
Sắc phong hay còn gọi là Sách phong, là văn bản do nhà vua ban để phong chức tước cho quý tộc, quan chức, khen thưởng những người có công hoặc phong thần và xếp hạng cho các vị thần được thờ trong các đình, đền thuộc làng xã người Việt.
Trong đời sống gia đình, yếu tố tâm linh luôn luôn được gắn két với yếu tố mỹ học, sự gắn kết đó đã tạo nên tính nhân bản của đời sống gia đình. Yếu tố tâm linh và mỹ học trong văn hóa gia đình ở Việt Nam vừa tạo nên nét chung của văn hóa Việt Nam vừa giữ lại cho riêng mình của mỗi gia đình không bị hòa tan vào trào lưu chung của xã hội.