Từ khóa 
Tìm kiếm theo 
Tìm theo 

Đến năm  2003 chi họ đã có cháu đời thứ 15

NGÔ ĐỨC KHỞI Là thủy tổ của chi họ nhưng lại không có ngày giỗ, 6 đời tiếp theo cũng đều như thế.  Còn về phần mộ các đời, phả có chép táng ở núi Chùa, núi Vường, núi Giữa, nhưng ngày nay con cháu không biết cụ thể chỗ nào và cũng không đi tảo mộ bao giờ.

Cho mãi đến đời thứ 8, cụ Phúc Khang mới có ngày giỗ, đến đời con cụ là Phúc Minh mới có phần mộ. Mộ cụ này được con cháu xây dựng khang trang.

Với những dữ kiện trên, có thể suy đoán rằng chi họ này tách ra từ một chi họ nào đó ở ngay làng Tam Sơn từ đời thứ 8. Các đời trên đời thứ 8 là chép lại phần trực hệ của cụ Ngô Phúc Khang ở họ gốc. Muốn biết họ gốc là họ nào thì chỉ cần quan sát họ nào tảo các ngôi mộ ở các địa danh nêu trên thì sẽ tìm được cội nguồn.

Tên bản phả:   家譜吳族私派 (Gia phả Ngô tộc tư phái) đã nói lên điều đó. Chú ý chữ “Tư” là riêng tư.

Vì từ cụ Ngô Đức Khởi đến nay có 15 đời, bằng số đời của các họ Ngô Đức, Ngô Phú, Phúc Tinh, Đồng Đường, vì vậy ít có khả năng cụ Đức Khởi thuộc về các họ ấy.

Có khả năng cụ Ngô Đức Khởi là huyền tôn Trạng Thiệu, tằng tôn người con trai thứ 3 của Ngô Miên Thiệu?

Trước mắt chỉ có thể định hướng sơ bộ như thế. Rất ít khả năng, cụ thủy tổ Ngô Đức Khởi từ nơi khác đến.  

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây